2020 กับรูปแบบการจัดการธุรกิจโรงแรมและที่พักที่สะดวกสบายขึ้น

Last updated: 26 พ.ย. 2563  |  3403 จำนวนผู้เข้าชม  | 

2020 กับรูปแบบการจัดการธุรกิจโรงแรมและที่พักที่สะดวกสบายขึ้น

ปี 2020 กับรูปแบบการจัดการธุรกิจโรงแรมและที่พักที่สะดวกสบายขึ้น

       สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกครั้งพร้อมสาระดีๆ กับ DENA อีกครั้งนะคะ วันนี้เราจะมาพูดถึงรูปแบบการจัดการธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นกับธูรกิจโรงแรม และธุรกิจที่พักขนาดเล็กในประเทศไทย กระแสนี้เป็นโมเดลทางธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มีจุดเริ่มจากประเทศอินเดีย ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของโรงแรมและที่พักขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้นได้ถึง 90% กระแสนั้นคือ OYO (On Your Own) OYO มีความเข้าใจปัญหาสุดคลาสสิคของนักท่องเที่ยว ที่มีกับ Budget Hotel หรือที่พักราคาประหยัด คือ มาตรฐาน ของที่พัก ที่ส่วนมากต้องวัดดวง (เกือบ) ทุกครั้ง เช่น สภาพห้อง ความสะอาด ระบบน้ำ – ไฟ จึงได้เกิดแพลตฟอร์มการร่วมมือกับเจ้าของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่พักขึ้น

        ธุรกิจของ OYO คือการจัดสรรห้องพักโรงแรมในเครือข่ายของ OYO ให้แก่ลูกค้าผ่านระบบออนไลน์ โดยห้องพักภายใต้แบรนด์ OYO ผ่านแพลตฟอร์มจองที่พักราคาประหยัด มีห้องพักมากกว่า 500,000 ห้อง แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ — โรงแรม OYO เป็นเจ้าของเอง กับ รับบริหารแฟรนไชส์ ทุกสาขามาตรฐานเดียวกัน สะอาด สะดวก นอนสบาย ฟรี WiFi ที่สำคัญ คือ ราคาถูก เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่มีงบประมาณปานกลาง ด้วยภาพรวมการให้บริการที่มีมาตรฐาน จึงทำให้บริการของ OYO เป็นที่ติดอกติดใจนักท่องเที่ยวผู้รับบริการไปทั่วโลก โดย Ritesh Agarwal ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ OYO เชื่อว่าภายในอีก 3 ปี OYO จะก้าวขึ้นเป็นเครือโรงแรมขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

        สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศที่ 5 ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ที่ OYO เข้ามาเปิดตลาดต่อจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม โดยหลังจากเข้าสู่ตลาด 8 เดือน ปัจจุบันแบรนด์มีโรงแรมในเครือแล้ว 8,000 ห้อง จาก 250 โรงแรม กระจายอยู่ใน 13 จังหวัด ใน กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต หัวหิน เชียงใหม่ เชียงราย ตราด สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น เป็นต้น เป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการจะปรับตัวและโมเดลธุรกิจให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคโดยมีผู้ช่วยการตลาดชั้นดีอย่าง OYO ด้วยโมเดลธุรกิจที่ดีและ platform online ที่เข็มแข็งในการดึงลูกค้าของ OYO ย่อมทำให้ OYO เป็นธุรกิจที่มีอนาคตสดใสในไทยซึ่งเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ต่อไปค่ะ

        หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากท่านในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับการทำธุรกิจของท่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ เพราะโลกเปลี่ยนไปทุกวัน และการปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเราสามารถปรับเปลี่ยนได้ทันท่วงที ก็จะทำให้ธุรกิจของเราสามารถเดินต่อไปได้ไม่มีสะดุด แล้วพบกับสาระดีๆ กับ DENA ได้ใหม่ในฉบับหน้าค่ะ