จัดงานกฐิน ความเป็นมาของกฐินสามัคคี DENA Diary

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  14213 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐิน

DENA Diary #กฐินสามัคคีปี 64
“กฐินทาน”
งานบุญใหญ่ที่จัดเป็น “กาลทาน” คือ ทานที่ถูกกำหนดด้วยเวลา มีเพียงปีละครั้ง ต้องทำภายในเวลา 30 วัน หรือจำง่ายๆว่า #หลังวันออกพรรษาจนถึงวันลอยกระทง เป็นช่วงเวลาที่พระภิกษุสงฆ์ฯและญาติโยมจะได้ร่วมแรงร่วมใจกันสานต่อประเพณีอันดีงามที่เริ่มมาจาก “พระพุทธเจ้า” มีความเป็นมายังไง ดีน่าขอเล่าให้ฟังพอสังเขปนะคะ

งานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐิน

“จุดเริ่มต้น”
เมื่อครั้งพุทธกาล มีพระสงฆ์จำนวน 30 รูป ต้องการเดินทางไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า ด้วยระยะทางที่ไกล และยังมีฝนตกลงมา ทำให้จีวรของพระสงฆ์เหล่านั้นเปรอะเปื้อนไปด้วยโคลน เมื่อพระพุทธเจ้าได้เห็นแล้ว จึงทรงอนุญาตให้พระสงฆ์ทั้งหลายได้อยู่ต่ออีก 30 วันหลังจากออกพรรษาแล้ว เพื่อรอรับกฐิน โดยมีนางวิสาขามหาอุบาสิกาเป็นผู้ที่ได้ถวายผ้ากฐินเป็นคนแรก

ผ้าไตรกฐิน , ผ้ากฐิน , งานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐิน

“ผ้ากฐินหาได้ยาก”
ในสมัยนั้น การหาผ้าสำหรับมาทำเป็นผ้ากฐิน หาได้ยาก และไม่เพียงพอต่อจำนวนพระภิกษุสงฆ์ฯ จึงได้มีการมอบให้กับพระผู้มีจีวรเก่ากว่าเพื่อน และฉลาดในพระธรรมวินัยเป็นผู้ได้รับผ้ากฐิน ท่ามกลางความยินดีในหมู่สงฆ์ด้วยกัน

ผ้ากฐิน , ผ้าขาวกฐิน , งานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐิน

“หัวใจสำคัญ”
ผ้ากฐิน แท้ที่จริงแล้ว คือ ผ้าขาว ที่พระสงฆ์ทุกรูปจะช่วยกันนำมาตัด เย็บ ย้อม ด้วยมือ จนได้เป็นผ้าไตร หรือ ชิ้นใดชิ้นหนึ่ง โดยสมบูรณ์ และมีกำหนดเวลาว่าจะต้องทำให้เสร็จก่อนเช้าวันรุ่งขึ้น เพื่อนำผ้านั้น ไปถวายให้กับพระสงฆ์ที่เห็นสมควรต่อไป สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นคือ #ภาพความสามัคคีของพระภิกษุสงฆ์ที่มาร่วมกัน ตัด เย็บ ย้อมผ้าให้เสร็จทันเวลา #แม้แต่พระพุทธเจ้าเองก็ยังทรงช่วยสนเข็ม และเป็นแบบอย่างของความ #สามัคคีกลมเกลียวกัน
แม้ในปัจจุบันจะมีการถวายผ้าไตรสำเร็จรูป แต่ก็ยังต้องมีการถวายผ้าขาวซึ่งเป็นองค์กฐินหลักควบคู่กันไปด้วย

งานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐิน

“บริวารกฐิน”
นอกจากผ้ากฐินแล้ว สิ่งของถวายอื่นๆ จะถือเป็นบริวารกฐินทั้งหมด เช่นของถวายพระประเภทต่างๆ รวมไปถึง พุ่มเงินกฐินจากเจ้าภาพที่ร่วมทำบุญ ก็ถือเป็นบริวารกฐินเช่นกัน

บริวารกฐิน , งานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐิน

“กฐินสามัคคี”
ไม่ใช่เพียงแต่พระภิกษุสงฆ์ฯ ที่จะได้ร่วมกันแสดงน้ำใจ มีความสามัคคีและให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันจนงานกฐินสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ฆราวาสญาติโยมเองก็ให้ความสนใจและเห็นความสำคัญของ “การทอดกฐิน” มาร่วมแรงร่วมใจกันจัดเตรียมผ้ากฐิน และ บริวารกฐินกันอย่างประณีตสวยงามจนสำเร็จลุล่วงได้ เพราะ ความสามัคคี ที่มีแบบอย่างมาจากพระพุทธเจ้านั่นเอง

งานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐิน
งานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐินงานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐินงานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐิน
งานกฐิน , กฐิน , กฐินสามัคคี , ทอดกฐิน , การเตรียมกฐิน

“อานิสงส์ผลบุญ”
การทอดกฐินเป็นกาลทาน คือ ทานที่ต้องทำภายในกำหนดเวลา ปีหนึ่งทำได้ครั้งเดียว วันหนึ่งทำได้ครั้งเดียว ทุกคนที่มาร่วมบุญต้องมีการจัดเตรียมงานในหลายส่วน เจ้าภาพและผู้ร่วมทอดกฐินสามัคคีย่อมเข้าถึงโภคทรัพย์และมนุษย์สมบัติที่ได้ร่วมกันถวายทาน และยังได้อานิสงส์บริวารสมบัติจากการบอกกล่าวชวนญาติมิตรมาร่วมบุญด้วยกัน ถือเป็นบุญใหญ่ ที่ทำได้ยาก และเป็นบุญที่พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญว่ามีอานิสงส์มาก



และอีกไม่กี่วัน ดีน่าและทีมงานพร้อมครอบครัว จะได้เดินทางไปเป็นเจ้าภาพทอดกฐิน ณ วัด วัดเทพประสิทธิ์ - ถ้ำนิมิตเขื่อนปราณบุรี วันที่ 19 เดือน พฤศจิกายน ปี 2564 เวลา 14.00 น.
ดีน่าจะขอถือโอกาสนี้ทำบุญแทนคุณลูกค้าทุกท่านนะคะ หรือ หากคุณลูกค้าท่านใดสนใจ สามารถเดินทางไปร่วมบุญกฐินกับเราได้นะคะ
ขอให้อานิสงส์แห่งกฐินทานครั้งนี้จงนำมาซึ่งความสุข ความเจริญ แด่คุณลูกค้าทุกท่าน ปลดเปลื้องความทุกข์ทั้งปวงเทอญ
#ดีน่าร่วมทอดกฐินสามัคคีปี64



สามารถสั่งซื้อบริวารกฐินเป็นชุดสังฆทานได้ที่
https://www.denadelivery.com/merit-online

DENA Delivery ผู้ผลิตอุปกรณ์ห้องน้ำ สุขภัณฑ์ สายน้ำดี สายฉีดชำระ สายชำระ สะดืออ่างล้างหน้า สต๊อปวาล์ว ท่อน้ำทิ้ง P-trap สายน้ำดี อ่างล้างจานสแตนลส สายฝักบัว ที่กดสบู่เหลว ของใช้ในโรงแรม ใช้ทนที่สุด ผลิตด้วยวัตถุดิบเกรดA จึงหมดกังวลเรื่องน้ำรั่ว หล่นแตก ที่กดหักบ่อย ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการใช้สายชำระคุณภาพทนแข็งแรงจำนวนมาก ราคาโรงงาน ขายส่ง-ปลีก ยิ่งซื้อยิ่งลด กดรับโค้ดส่วนลดได้เลย มีบิล VAT หักค่าใช้จ่าย รับประกันสินค้า 1 ปี เปลี่ยนทันที 30 วัน ส่งฟรี ไม่มีขั้นต่ำ กทมส่งไวใน 24 ชม.มีสต๊อคพร้อมส่งทันที มีเลขาดูแล 24 ชม. ให้ DENA ดูแลวันนี้ มั่นใจ คุ้มค่า สะดวก ชัวร์

นอกจากนั้น DENA Delivery ขอเสนอ ชุดสังฆทาน อุปกรณ์ห้องน้ำแนวใหม่ โดยเราคัดสรรผลิตภัณฑ์คุณภาพจาก DENA ที่จัดขึ้นมาเป็นพิเศษ ตอบโจทย์สายบุญที่ห่วงใยในสุขอนามัยของพระภิกษุสงฆ์ฯ และผู้ที่มาทำบุญ ให้ได้ใช้ประโยชน์จากสังฆทานคุณภาพที่คุณได้ถวาย ด้วยบริการสั่งซื้อชุดสังฆทานออนไลน์กับ DENA delivery ที่มีบริการจัดส่งถึงวัดทั่วไทย DENA ยินดีเป็นสะพานบุญด้วยการออกค่าจัดส่งให้ 50% เพื่อให้ผู้ถวายได้สัมผัสถึงความสะอาดกาย สบายใจ


คำที่เกี่ยวข่อง
กฐิน , บุญกฐิน , ทานกฐิน ,กฐินสามัคคี , บริวารกฐิาน , การจัดงานกฐิน , เตรียมตัวจัดงานกฐิน , พานพุ่มกฐิน , พับแบงค์ทำกฐิน , ผ้าไตรกฐิน , อนิสงส์ผลบุญกฐิน , ผ้ากฐิน , หัวใจหลักของงานกฐิน , งานกฐิน , สามัคคีกฐิน